ทำไมคนเอเชียถึงเชื่อเรื่องเบอร์มือถือนำโชค

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  118 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมคนเอเชียถึงเชื่อเรื่องเบอร์มือถือนำโชค

ทำไมคนเอเชียถึงเชื่อเรื่องเบอร์มือถือนำโชค

ความเชื่อในหมายเลขโทรศัพท์มือถือนำโชคในหมู่ผู้คนในเอเชีย และในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก มีรากฐานมาจากปัจจัยทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และจิตวิทยาที่หลากหลาย 
 
ในวัฒนธรรมเอเชียหลายแห่ง เชื่อกันว่าตัวเลขบางจำนวนมีคุณสมบัติเป็นโชคดีหรือโชคร้ายในตัว ตัวอย่างเช่น ในวัฒนธรรมจีน เลข 8 ถือเป็นเลขโชคดีอย่างยิ่ง เนื่องจากการออกเสียงคล้ายกับคำว่า "ความมั่งคั่ง" หรือ "เจริญรุ่งเรือง" (發 ออกเสียงว่า "ฟ้า") ในภาษาจีน ในทางกลับกัน เลข 4 ถือเป็นเลขโชคร้ายเพราะพ้องเสียงกับคำว่า "ความตาย" (死 อ่านว่า "ซี") ความเชื่อในความเป็นมงคลของตัวเลขนี้ฝังลึกอยู่ในวัฒนธรรมและสามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจได้ ตั้งแต่การเลือกหมายเลขโทรศัพท์ไปจนถึงการเลือกวันที่สำหรับเหตุการณ์สำคัญ

สำหรับวัฒนธรรมไทยให้ความสำคัญกับเรื่องเหนือธรรมชาติและพลังแห่งตัวเลขเป็นอย่างมาก เชื่อกันว่าตัวเลขแต่ละตัวมีความหมายและพลังงานในตัวเอง ตัวอย่างเช่น ตัวเลขที่ถือว่าเป็นฤกษ์มงคลสามารถนำโชคดีมาให้ได้ ในขณะที่ตัวเลขอื่นๆ จะถูกหลีกเลี่ยงเพราะคิดว่าจะนำโชคร้ายมาให้

อีกทั้งพระพุทธศาสนาก็มีบทบาทสำคัญในชีวิตชาวไทยและมีอิทธิพลต่อการรับรู้เรื่องโชคลาภ คนไทยจำนวนมากปรึกษาพระภิกษุและหมอดูให้เลือกเบอร์มือถือที่เป็นมงคลและสอดคล้องกับวันเกิดและราศี เชื่อกันว่าการปรึกษาหารือจะทำให้ตัวเลขสอดคล้องกับโชคชะตาและนำพาพลังเชิงบวกมาให้

จะเห็นได้ว่า วิธีการตีความหมายของแต่ละศาสตร์ ประเทศและวัฒนธรรมก็มีความแตกต่างกันอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในประเทศฮ่องกงนิยมเลข 168 ที่เชื่อกันว่าเป็นเบอร์ ลก ฮก ซิว ที่หมายถึง รวยอย่างเดียว ที่แตกต่างจากการวางเบอร์มือถือแบบไทยๆ ที่เน้นการจับคู่พลังงานมากกว่า ในการตีความหมายแบไทย 168 หมายถึง ที่สุดแห่งการเอาเปรียบ การคำนึงผลประโยชน์มากกว่า



 
หลายคนเชื่อว่าการมีหมายเลขโทรศัพท์ที่มีเลขนำโชคสามารถนำพาความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรือง และโชคลาภมาสู่ตนเองได้ ในบริบททางธุรกิจ ตัวเลขที่จำง่ายหรือถือว่าโชคดีก็ถือเป็นข้อได้เปรียบเช่นกัน อาจดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นหรือสร้างความประทับใจเชิงบวก

อีกทั้งหมายเลขโทรศัพท์นำโชคสามารถยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีและความสำเร็จทางธุรกิจได้ ตัวเลขที่มีการผสมตัวเลขที่ถูกต้องจะช่วยดึงดูดความรู้สึกเชิงบวก ปรับปรุงความสัมพันธ์ และเพิ่มความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจต่างๆ มองหาหมายเลขนำโชคจากสายด่วนบริการลูกค้าหรือหมายเลขติดต่อหลักเพื่อนำโชคลาภมาสู่การดำเนินงาน

 



 

สำหรับบางคน การมีเลขเด็ดสามารถให้ความรู้สึกสบายใจ ความมั่นใจ และกำลังใจที่ดีได้ ความเชื่อเรื่องโชคลาภแม้จะอยู่ในรูปแบบของหมายเลขโทรศัพท์ก็สามารถมีอิทธิพลต่อความคิดและทัศนคติของบุคคลได้ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวกมากขึ้นเนื่องจากการมองโลกในแง่ดีและพฤติกรรมเชิงรุกที่เพิ่มขึ้น

อีกทั้งการเลือกหมายเลขโทรศัพท์มือถือนำโชคสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองและเหตุการณ์สำคัญในชีวิตได้ เช่น การได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ที่มีเลขเด็ดอาจจะตรงกับวันเกิด วันเปิดร้าน หรือวันขึ้นปีใหม่ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับโอกาสนั้นๆ


ประเพณีการให้คุณค่ากับตัวเลขจำนวนหนึ่งมากกว่าจำนวนอื่นๆ มักจะสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยเสริมด้วยเรื่องราวของโชคและความสำเร็จที่เกิดจากตัวเลขเหล่านี้ นอกจากนี้อิทธิพลทางสังคมก็มีบทบาทเช่นกัน เมื่อเห็นคนอื่นให้ความสำคัญกับเลขเด็ด ก็มีแนวโน้มจะมีความเชื่อแบบเดียวกันนี้มากขึ้น ทั้งนี้อาศัยหลักการด้านสถิติมาใช้ในการประกอบการวางเบอร์อีกด้วย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้