เพิ่มพลังของธาตุให้คุณ ด้วยการกินอาหารตามหลักฮวงจุ้ย

Last updated: 19 ม.ค. 2567  |  230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพิ่มพลังของธาตุให้คุณ ด้วยการกินอาหารตามหลักฮวงจุ้ย

เพิ่มพลังของธาตุด้วยการกินอาหาร

ในการแพทย์แผนจีน (TCM ย่อมาจาก Traditional Chinese ) และปรัชญาที่เกี่ยวข้อง เช่น ฮวงจุ้ย และ BaZi (สี่เสาหลักแห่งโชคชะตา) อาหารมักถูกจัดหมวดหมู่ตามธาตุทั้ง 5 ได้แก่ น้ำ ไม้ ไฟ ดิน และทอง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามหลักหยิน หยาง

อวัยวะตันทั้ง 5  ( หยิน )        ได้แก่ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด และไต

อวัยวะกลวงทั้ง 5  ( หยาง )   ได้แก่  ลำไส้เล็ก  ลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ถุงน้ำดี และกระเพาะปัสสาวะ

เชื่อกันว่าแต่ละองค์ประกอบสอดคล้องกับอวัยวะและระบบต่างๆ ภายในร่างกาย และการบริโภคอาหารที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบเหล่านี้สามารถช่วยปรับสมดุลพลังงานของร่างกายและส่งเสริมสุขภาพได้ คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับอาหารแต่ละธาตุมีดังนี้

 

การสร้างธาตุน้ำให้แข็งแรง  : ปอดเป็นธาตุทอง จะเกื้อหนุน ให้กำเนิด ธาตุน้ำ  จะเห็นได้ว่า ปอดที่ต้นทาง ให้ไต ทั้งสองข้าง ทำงานให้สมดุลกัน

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับธาตุน้ำ : ไต, กระเพาะปัสสาวะ

ลักษณะอาหารธาตุทอง :  รสฉุน มีสีขาว

อาหารธาตุทอง : หัวหอม กระเทียม หัวไชเท้า กระเทียมต้น ลูกแพร์ เห็ดขาว ดอกกะหล่ำ และหัวผักกาด อาหารที่ส่งเสริมสุขภาพทางเดินหายใจ

 



การสร้างธาตุไม้ให้แข็งแรง : ไต ธาตุน้ำ จะทำให้ก่อเกิดธาตุ ไม้ ซึ่งก็คือ ตับ จะเห็นได้ว่า สารสำคัญของไต จะแปรสภาพไปเป็นเลือดใน ตับ:

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับธาตุไม้ : ตับ, ถุงน้ำดี

ลักษณะอาหารธาตุน้ำ : รสเค็ม สีเข้ม

อาหารธาตุน้ำ : สาหร่ายทะเล หอย ถั่วดำ ถั่วแดง แตงโม งาดำ บลูเบอร์รี่ และผักใบเขียวเข้ม เป็นอาหารที่ให้ความชุ่มชื้นและมีแร่ธาตุที่จำเป็นสูง

 

 


การสร้างธาตุไฟให้แข็งแรง :  ตับ เป็นธาตุ ไม้ จะให้กำเนิด หัวใจ ซึ่งเป็นธาตุไฟ ตับจึงทำหน้าที่นำเลือดเข้ามาเกื้อกูลหัวใจ และหัวใจจึงสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับธาตุไฟ : หัวใจ, ลำไส้เล็ก

ลักษณะอาหารธาตุไม้ : รสเปรี้ยว สีเขียว

อาหารธาตุไม้ : ผักใบเขียว ผักสีเขียว เช่น บรอกโคลีและผักโขม ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาวและมะนาว และอาหารที่อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ แนะนำให้ใช้อาหารที่ส่งเสริมสุขภาพตับและการล้างพิษ



การสร้างธาตุดินให้แข็งแรง : หัวใจเป็นธาตุไฟ ให้กำเนิดธาตุดิน ซึ่งก็คือ ม้าม ให้ได้รับความอบอุ่น และให้พลังงานแก่ม้าม

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับธาตุดิน : ม้าม, กระเพาะอาหาร

ลักษณะอาหารธาตุไฟ : รสขม สีแดง

อาหารธาตุไฟ : มะเขือเทศ พริกแดง สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้าและดอกแดนดิไลออน กาแฟ และโกโก้ อาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและมีผลทำให้ร่างกายเย็น

 


การสร้างธาตุทองให้แข็งแรง : ม้ามเป็นธาตุดิน ให้กำเนิดธาตุทอง ซึ่งก็คือ ปอด ให้แข็งแรงนั้นเอง

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับธาตุทอง : ปอด, ลำไส้ใหญ่

ลักษณะอาหารธาตุดิน : รสหวาน สีเหลือง/ส้ม

อาหารธาตุดิน : แครอท ฟักทอง มันเทศ ธัญพืช เช่น ข้าวและข้าวโอ๊ต สควอช ลูกพีช และแอปริคอต เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและเนื้อละเอียด กินง่ายซึ่งมักมีรสหวานเล็กน้อยถือเป็นตัวเลือกที่ดี
 

แนวคิดในการสร้างสมดุลขององค์ประกอบทั้งห้าผ่านการรับประทานอาหารใน TCM  เป็นแนวทางแบบองค์รวมที่พิจารณาถึงสภาพร่างกายโดยรวม ตามหลักของ ธาตุทั้ง 5 เช่น

ไต  ( ธาตุน้ำ)  ก่อเกิด ( ธาตุไม้ )  ซึ่งก็คือ ตับ

ตับ (ธาตุไม้)   ก่อเกิด  ( ธาตุไฟ)  ซึ่งก็คือ หัวใจ

จะเห็นได้ว่า เมื่อเราเป็นโรค ไต จะทำให้ ตับ และ หัวใจ อ่อนแอไปด้วย แต่เมื่อเรารักษา ไต ให้แข็งแรง ตับและหัวใจ ของเราก็จะกลับมาแข็งแรงไปด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้