กิจกรรมดีๆที่น่าทำในวันพระ

Last updated: 3 ม.ค. 2567  |  214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กิจกรรมดีๆที่น่าทำในวันพระ

วันพระ เป็นวันธรรมสวนะทางจันทรคติตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วใน 1 เดือน จะมีวันพระประมาณ 4 วัน ได้แก่ วันขึ้น 8 ค่ำ วันขึ้น 15 ค่ำ วันแรม 8 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำ หรือวันแรม 14 ค่ำ ในกรณีที่เป็นเดือนขาดทางจันทรคติที่มี 28 วัน



 กิจกรรมดีๆที่น่าทำในวันพระ


การรักษาศีล 5 อย่างเคร่งครัด  ให้รักษาศีลห้าอย่างเคร่งครัดมากขึ้น ศีลเหล่านี้เป็นแนวทางพื้นฐานทางจริยธรรมในพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำร้ายสัตว์ การลักขโมย การประพฤติผิดในกาม การโกหก และการมึนเมา

เป็นคนดีตามศีล 5 มีด้วยกัน ดังนี้

ศีลข้อที่ 1 เว้นจากการฆ่าสัตว์ จะทำให้เป็นผู้ มีร่างกายสมส่วน ผิวพรรณงดงาม เป็นที่รักของทุกคน สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัย และทำให้มีอายุยืนยาว

ศีลข้อที่ 2 เว้นจากการลักทรัพย์ จะทำให้เป็นคนที่มีทรัพย์สิน ร่ำรวย มั่งคั่ง ไม่อดอยาก ไม่มีความยากจน มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายไม่เดือดร้อน

ศีลข้อที่ 3 เว้นจากการประพฤติผิดในกาม จะส่งผลให้ มีเสน่ห์เป็นที่รักของคนทั่วไป ไม่พลัดพรากจากคนและของรัก

ศีลข้อที่ 4 เว้นจากการพูดโกหก จะส่งผลให้เป็นคนพูดจาไพเราะ มีกลิ่นปากหอม มีคำพูดที่น่าเชื่อถือ มีคนยกย่องให้ความเคารพยำเกรง

ศีลข้อที่ 5 เว้นจากการดื่มสุราเมรัย จะส่งผลให้มีความเฉลียวฉลาด ทำให้มีสติมั่นคงอยู่เสมอ เป็นคนมีความรู้ ฉลาดและไม่ประมาท

 



การทำสมาธิและการฝึกสติ  การทำสมาธิเป็นส่วนสำคัญของการปฏิบัติทางพุทธศาสนา และวันพระมักถูกใช้เป็นเวลาสำหรับการทำสมาธิและการฝึกสติอย่างเข้มข้นมากขึ้น การทำสมาธิจะช่วยปลูกฝังการมีสติ ความเห็นอกเห็นใจ และเข้าใจคำสอนของพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ศึกษาธรรมะ  การอ่าน ศึกษา หรือฟังธรรมะ (คำสอนของพุทธศาสนา) เข้าร่วมการเสวนาเรื่องธรรมมะ เพื่อทำความเข้าใจปรัชญาและการปฏิบัติทางพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ไปวัด เป็นเวลาที่สำคัญสำหรับการใคร่ครวญ นั่งสมาธิ เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและคำสอนของพระพุทธเจ้า และการมีส่วนร่วมในของชุมชน อีกทั้งการร่วมสวดมนต์ยังเป็นการเชื่อมโยงกับคำสอนและปลูกฝังความสงบภายใน

 

การบุญ ตักบาตร และทำทาน เป็นการสะท้อนถึงความสำคัญของความมีน้ำใจในพระพุทธศาสนา

 

การกินอย่างมีสติ  ในวันพระ ให้ตั้งมั่นในการกินอย่างมีสติ ด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อชีวิตทุกรูปแบบ อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการไม่เป็นอันตรายและเรียบง่าย สะท้อนถึงธรรมชาติของชีวิตที่ไม่เที่ยงซึ่งเป็นแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา

*การกินอาหารมังสวิรัติ คือ การกินอาหารที่ปลอดจากเนื้อสัตว์ แต่ก็ยังมีการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของนม และ ไข่ ได้บ้าง

การปล่อยสัตว์  เช่น นกหรือปลา เพื่อเป็นการแสดงความหลุดพ้นและความเมตตา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้