เลือกตำแหน่งที่ดีที่สุด เพื่อความสำเร็จจะไหลมาสู่คุณคนเดียว

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกตำแหน่งที่ดีที่สุด เพื่อความสำเร็จจะไหลมาสู่คุณคนเดียว

ตำแหน่งบัญชาการ (The command position)

วันนี้จะพาเพื่อนๆมารู้จัก อีก 1 คำ ในภาษาฮวงจุ้ยที่บางคนอ่านตำราบางเล่มแล้วไม่เข้าใจ

ลองจินนาการว่า คุณกำลังนั่งในเก้าอี้อาร์มแชร์ตัวใหญ่แสนสบาย แบบตัวคุณแทบจะจมลงไปในพนักพิง เหมือนเก้าอี้จะคลุมตัวคุณเอาไว้ จนคุณรู้สึกสบายใจ แล้วคุณก็นั่งมองไปรอบๆห้อง เหมือนนั่งมองอานาจักรของคุณ นั่นแหละ

คือ ตำแหน่งบัญชาการ ตำแหน่งที่คุณนั่งแล้วรู้สึกปลอดภัย รู้สึกดี มั่นคง

ในทางฮวงจุ้ย เรามักจะสมมติเอาสัตว์มาเป็นสัญลักษณ์ ในการนำเสนอ ทิศทางและการจัดการ ทุกทิศทาง

ทิศหน้าบ้าน หลังบ้าน ข้างบ้าน ซึ่งแต่ละด้านก็มีตำแหน่งและความหมายของเค้าเอง

โดย ให้คุณยืนอยู่กลางบ้าน และหันหน้าออกไปนอกบ้าน 

กลางบ้าน (วัดจากมุมบ้านทั้งสี่ด้านที่จุดตัดนี้ ) 

เป็นจุดสมดุลของบ้าน จากทั้งสี่ทิศ สี่มุมของบ้าน

หลังบ้าน (ทิศเต่าดำ / The tortoise)

ด้วยลักษณะของเปลือกแข็งหรือกระดอง ก็แสดงถึงการป้องกันและความมั่นคง เป็นทิศที่คุณต้องการมากที่สุด เพราะคุณไม่สามารถมองเห็นหรือปกป้องตัวเองจากด้านหลังได้ เราจึงต้องการผนังที่มั่นคงหรือโครงสร้างที่มั่นคง เช่นเดียวกับทางฮวงจุ้ยที่ด้านหลังต้องสูงเช่นเดียวกับ คำที่ว่า หน้าน้ำ หลังเขา จึงต้องทำให้ด้านหลังเป็นผนังทึบ ไม่มีหน้าต่างที่อยู่ต่ำกว่าเอว หรือเป็นประตูหลังตรงประตูหน้า  เพราะจะทำให้สุขภาพอ่อนแอ ขาดคนสนันสนุน 

ดังนั้น ด้านหลังที่นั่งของคุณต้องมีผนัง หรือกำแพงเสมอ  

หน้าบ้าน (ทิศหงส์แดง/ the bird)

หน้าบ้านหรือทิศหงส์แดง ควรมีที่ให้พร้อมบิน เหมือนคุณทำลานขึ้นลงเครื่องบิน ทิศหน้าบ้านจึงต้องกว้าง โล่ง สะอาด เหมือนเตรียมรันเวย์ไว้หน้าบ้าน และทิศนี้ไม่ชอบกำแพงใหญ่ ในที่นี้หมายถึงระยะจากประตูบ้านถึงรั้ว ต้องมีระยะห่างที่มากพอ เพื่อให้คุณยืนรับพลังงานชี่ที่ดี แล้วมองไปเห็นได้ระยะไกลตา อันมีความหมายถึง การมีโอกาสที่ดี เห็นการณ์ไกล และมีแผนการ ทิศเต่าดำและหงส์แดงที่ทำงานได้อย่างสมดุล คือปกป้องด้านหลังและแผ่ขยายไปด้านหน้า

ดังนั้น บริเวณด้านหน้าโต๊ะของคุณ ควรมีพื้นที่โล่ง โปร่งสบายตา สามารถมองเห็นทางเข้า และรับลมที่พัดมาเอื่อยๆได้ตลอดวัน

ด้านข้างบ้าน (ทิศมังกรเขียวและเสือขาว)

ยังจำเก้าอี้อาร์แชร์ในตอนต้นที่ผมให้จินตนาการได้ไหมครับ

สองทิศนี้ ก็คือท้าวแขนที่เก้าอี้ที่แสนสบายของคุณ ซึ่งแขนแต่ละข้างเป็นทั้งมังกรและเสือ ทั้งสองด้านมีกำลังภายในที่แข็งแกร่ง เสือ เกิดมาเพื่อปกป้องและป้องกัน ดุจแม่เสือปกป้องลูกน้อย  และมังกร คือชายหนุ่มที่ต้องการการเจริญเติบโตที่ดี และทั้งสี่ทิศนี้ ก็คือฮวงจุ้ยแบบคลาสสิคดั้งเดิมที่มีมาแต่โบราณ

คุณควรเลือก เก้าอี้ที่มีที่วางแขนทั้ง 2 ด้าน 

การเลือกตำแหน่งโต๊ะทำงาน หรือแม้นกระทั่งตำแหน่งเตียงนอน ไม่ได้แต่งต่างจากการจัดชัยภูมิบ้าน คือการเลือกพื้นที่เนินเขา พื้นดิน ให้ด้านหลังบ้านสูงใหญ่กว่า ซ้าย ขวา ให้การสนันสนุนอย่างสมดุล มีมุมมองที่ดีที่สุดด้านหน้า มองไปยังแอ่งน้ำ หรือพื้นที่ว่างเปล่า ที่เป็นตัวแทนแห่งความมั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์

อย่าลืม
การนั่งในตำแหน่งต่างๆในห้อง ให้สังเกตว่าทางเข้าและทางออกของกระแสชี่ ทิศทางลม ซึ่งจะมีผลอย่างมาก ในการดึงกระแสด้านบวก เข้ามาสู่คุณ 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้