อี้จิง (易經, I Ching) หรือ Book of Change

Last updated: 24 ม.ค. 2567  |  1292 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อี้จิง (易經, I Ching) หรือ Book of Change


I-Ching

อี้จิง

ทุกคำถาม...มีคำตอบ

อี้จิง (易經, I Ching) หรือ Book of Change เป็นหนึ่งในหนังสือพยากรณ์จีนโบราณที่เก่าแก่และได้รับการยอมรับมากที่สุด ที่อาจเป็นหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่มีรากฐานต่อปรัชญาจีนโบราณมากว่า 3,000ปี

เราจะสามารถเห็นการจดบันถึกได้ในกระดองเต่า เจี่ยกู่เหวิน (甲骨文) ซึ่งเราจะพบเห็นได้ตั้งแต่ราชวงศ์ซางในช่วงศตวรรษที่ 16 ก่อนคริสต์ศักราช หรือ ประมาณเมื่อ 3พันปีที่แล้ว ลักษณะที่พบ คือ จะมีการบันทึกอักษรทั้ง คำถาม-คำตอบ ไว้บนกระดองเต่า พร้อมกับสัญลักษณ์อี้จิง คำอ่านอย่างชัดเจน

สำหรับคนที่ศึกษารากฐานวิชาฮวงจุ้ย การเข้าถึงอี้จิงจะเข้าใจการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเชิงปรัชญา

หลักการพื้นฐานตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่ากิจกรรมทั้งหมดในโลก เป็นผลมาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างพลังบวก แข็งแกร่ง สร้างสรรค์ เป็นพลังเพศชาย และ พลังลบ พลังหยินเพศหญิง เป็นพลังแฝงเชิงลบที่อ่อนแอและทำลายล้าง แม้ว่าพวกเขาจะตรงกันข้าม แต่พลังทั้งสองก็เสริมซึ่งกันและกัน

I-Ching ประกอบด้วย 64 hexagrams ซึ่งเป็นไดอะแกรมที่ประกอบด้วยเส้นเต็มหรือเส้นขาดหกเส้น แต่ละเส้นกำหนดความหมายเฉพาะของมัน ซึ่งประกอบด้วยเส้น เส้นขีดเต็ม แทน หยาง              และเส้นขีดขาด แทนหยิน วางเรียงจากเส้นล่างสุด ไปยัง บนสุด แต่ละเส้นกำหนดความหมายเฉพาะของมัน


โดยพื้นฐานแล้วI Chingเป็นระบบที่ใช้ในการทำนายอนาคตมาโดยตลอด นั่นคือช่วยเมื่อคุณต้องตัดสินใจหรือคาดการณ์บางอย่างในอนาคต

ผู้ฝึกฮวงจุ้ยแบบดั้งเดิมและคลาสสิกบางคนใช้ I Chingในกระบวนการวิเคราะห์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างรวดเร็ว เช่น มีโชคพลิกผันอย่างกะทันหันหรืออาชีพการงานของคุณมีปัญหา ต้องการแก้ปัญหาทันที

ซินแสฮวงจุ้ยอาจใช้อี้ชิงเพื่ออ่านดวงบุคคลและบ้าน  I ching จะทำให้เข้าใจปัญหาได้อย่างชัดเจน เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง   เมื่อการรักษาหรือการเยียวยาด้วยหลักฮวงจุ้ยทั่วไปทำงานไม่ได้ผล อี้จิงจะช่วยในการวิเคราะห์ปัญหาพลังงานที่ซ่อนอยู่และไม่สามารถแก้ได้ด้วยวิธีการฮวงจุ้ยมาตรฐานทั่วไป

I Ching ช่วยซินแสฮวงจุ้ยในการค้นหาปัญหา ที่ปิดกั้นพลังงานชี่ไม่ให้ไหลอย่างอิสระทั่วบ้านหรือที่ทำงานของคุณ

บนพื้นฐานอี้จิ้งใช้หลักการเดียวกันกับฮวงจุ้ยมาตรฐานอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยพลังงานหยิน(เพศหญิง) และหยาง (เพศชาย) พลังหยินและหยางรวมกันสร้างความสมดุล วิชาอี้จิงสามารถช่วยค้นหาวิธีคืนความสมดุลระหว่างพลังงานหยินและหยางในบ้านหรือที่ทำงานและสามารถสร้างการฟื้นฟูส่วนบุคคล

ในแง่ของการทำนายอนาคต เราสามารถใช้ความรู้เรื่องหยางและหยินเพื่อหาข้อสรุปได้ ตัวอย่างเช่น เรารู้ว่าทุกสิ่งในโลกนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ กลางวันจะหลีกทางให้กลางคืนในลักษณะเดียวกับที่ฤดูร้อนจะมาถึงฤดูหนาว ในขณะเดียวกัน เราสามารถเห็นรูปแบบและวัฏจักรภายในกรอบของการเปลี่ยนแปลงนี้ ตัวอย่างเช่น รูปแบบเหล่านี้มักจะทำซ้ำตัวเองด้วยความแม่นยำทางคณิตศาสตร์ เรายังพิจารณาด้วยว่ารูปแบบต่างๆ เช่น รอบ 24 ชั่วโมงของวันหรือรอบ 12 เดือนในหนึ่งปี จะแสดงค่าสุดขั้วของทั้งหยางและหยินในแต่ละช่วงเวลา เมื่อรู้สิ่งนี้แล้ว เราสามารถคาดการณ์อย่างง่ายๆ เกี่ยวกับอนาคตได้อย่างง่ายดาย

ในการศึกษาความเป็นมาของวิชาอี้จิง ได้ระบุว่า เป็นวิชาที่เริ่มจากการบันทึกข้อมูลดินฟ้าอากาศ ต่อมาอี้จิงถูกพัฒนาให้เป็นระบบ เกิดวิชาที่ใช้คำนวนอนาคตมองการเปลี่ยนแปลงของ ฟ้า-คน-ดิน เปลี่ยนจากหยินเป็นหยาง และหยางเป็นหยิน



อี้จิง/การทำนาย

ในการทำนายตามคัมภีร์อี้จิง มีหลายวิธีในการเสี่ยงทายฉักลักษณ์ เช่น การเปิดไพ่อี้จิง อี้จิงเหรียญกระดองเต่า อี้จิงคำนวนเวลา อี้จิงการคำนวนเหตุการณ์ ฯลฯ

สำหรับคนที่ศึกษาวิชาฮวงจุ้ย การศึกษาอี้จิง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับการใช้เข็มทิศจีน การคำนวนดาวเหิร จุดสำคัญ รวมไปถึงจุดปัญหาเพราะเมื่อเห็นพลังงานเปลี่ยนก็สามารถอ่านโชคปัจจุบันและอนาคตได้

สำหรับคนทั่วไป ที่สนใจวิชาพยากรณ์ การใช้ไพ่อี้จิงที่มีตำราอ้างอิงถูกต้อง จะมีวิธีการอ่านที่ชัดเจน ไม่ต้องคาดเดา มีความแม่นยำ เนื่องจากอยู่บนพื้นฐานของพลังงานจริง มีการระบุตามหลักหยิน-หยาง เชื่อมโยงเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

wealthdecor

Shortcut to a good life

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้