พรสวรรค์ ไม่สำคัญเท่าความพยายาม

Last updated: 29 มิ.ย. 2566  |  187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พรสวรรค์_ไม่สำคัญเท่าความพยายาม_wealth_decor_ทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์

พรสวรรค์ ไม่สำคัญเท่าความพยายาม
 
เรามักจะได้ยิน สองคำนี้เกี่ยวข้องกับความสำเร็จอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น “พรสวรรค์” หรือ “ความพยายาม”
เรามาดูคำแรกก่อน พรสวรรค์ นั้นคือสิ่งที่คนๆนั้นได้รับมาจากธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเป็น ดวง พันธุกรรม หรือสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดูก็ตาม เช่น ดนตรี กีฬา ไอคิว การร้องรำ ทำเพลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีพรสวรรค์ จะประสบความสำเร็จขั้นสุดเสมอไป เพราะมันมีอีกคำที่มักจะอยู่คู่กันในคนที่ประสบความสำเร็จ ก็คือ ความพยายาม ซึ่งเป็นการกระทำที่ต้องฝึกฝน ทำซ้ำๆ ทุกๆวัน เป็นเวลานานๆ เพื่อให้บรรลุผลถึงความเป็นเลิศในด้านนั้นๆ เช่น การฝึกซ้อมอย่างหนักของนักกีฬาอาชีพ นักคณิตศาสตร์โอลิมปิค นักดนตรีระดับโลกต่างๆ  ผลการศึกษาล่าสุดในวารสารของสมาคมกรุงลอนดอน Royal Society Open Science โดยระบุว่าจำนวนชั่วโมงการฝึกฝีมือที่สั่งสมมา ไม่ได้มีผลต่อระดับความสามารถในการบรรเลงดนตรีของนักไวโอลินมืออาชีพแต่อย่างใด  ผลการศึกษานี้สั่นสะเทือนวงการหนังสือระดับ เบสส์เซลเลอร์ ที่ชื่อว่า "Outliers" ของนายมัลคอล์ม แกลดเวลล์ ที่ตีพิมพ์ออกมาในปี 2008 ที่ระบุเนื้อหาหลัก เกี่ยวกับกฎ 10,000 ชั่วโมง ที่รับประกันว่าทุกคนจะเข้าสู่ความเป็นเลิศในทุกด้านได้เหมือนผู้มีพรสวรรค์ ถ้าฝึกฝนจนครบ 10,000 ชั่วโมง ซึ่งงานวิจัยนั้น อ้างถึงผลการทดลองทางจิตวิทยา ที่เก็บข้อมูลการฝึกฝนของกลุ่มทดลองที่เป็นนักเปียโนและนักสีไวโอลิน พบว่าผู้มีความเชี่ยวชาญระดับสูงสุดของวงการมักสะสมชั่วโมงการฝึกได้มากกว่า  10,000 ชั่วโมง เมื่อกลุ่มทดลองเก็บชั่วโมงครบ 10,000 ชั่วโมง พบว่า นักดนตรีของกลุ่มทดลองนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าผู้เชี่ยวชาญระดับสูงสุด คือเทียบแล้ว เฉลี่ยจะห่างกันราว 5,000 กว่าชั่วโมง แต่กลุ่มที่เป็นตัวท๊อปของกลุ่มทดลอง จะทำได้ใกล้เคียงกันคือ ประมาณ 11,000 ชั่วโมง ถึงจะเท่าผู้เชี่ยวชาญ
งานวิจัยชิ้นนี้กลับทำให้เราเห็นว่า ตัวเลข 10,000 ชั่วโมง ไม่ใช่ mile stone  ที่จะทำคนธรรมดาเป็นโคตรเซียน แต่หมายความว่า ถ้าคุณเป็นตัวตึง แค่ฝึก 11,000 ชั่วโมงก็เป็นเซียน หรือคนธรรมดาอย่างอาจารย์ ถ้าฝึกครบ 15,000 ชั่วโมง ก็จะกลายเป็นเซียน นั้นหมายความว่าอะไร สิ่งที่ทำให้เรารู้ได้ทันทีก็คือ
พรสวรรค์ ไม่สำคัญเท่าความพยายามอีกต่อไป คนทุกคนเป็นเซียนได้ถ้าทำครบ 15,000 ชั่วโมง
อย่าเก่งแบบพระเอก หนังแขกที่ ทำอะไรก็เก่งได้ทุกอย่างทันทีที่จับ แต่จงเก่งแบบพระเอกหนังจีน ที่ต้องผ่านการฝึกอย่างหนักจนได้ความเป็นเลิศ เช่นก๋วยเจ๋งในดาบมังกรหยก
ถ้า ชอบคอนเทนท์ที่จะให้เวลท์เดคอร์ เป็นทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์ ด้วยฮวงจุ้ยฮีลลิ่ง - คริสตัลบาซี่
#ทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์
#Short-cut to Good Life
#wealthdécor
#fengshuihealing
 
Wealth décor – fengshui healing
ทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์ [Short-cut to Good Life]

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้