มีความสุขทุกขณะจิต คิดบวกไว้นะครับ

Last updated: 28 มิ.ย. 2566  |  275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 มีความสุขทุกขณะจิต คิดบวกไว้นะครับ

ตรุษจีนนี้คุณมีความสุขรึยัง

วันนี้ วันดิน ถ้าชอบธาตุดิน

ใส่เสื่อสีเหลือง ส้ม เบจ น้ำตาล

และวันนี้

มาลองดูว่าคุณจะมีความสุขมากขึ้นและยั่งยืนรึยัง

จากหลัก PERMA ที่เอามาจากหนังสือ Flourich  ของ

ดร.มาร์ติน เซลิกแมน (2001)

โดยแนวคิดนี้ มาจากตัวย่อคือ

P = Positive Emotion 

คือ การทำอารมณ์คุณรวมทั้งความคิดให้เป็นบวกตลอดเวลา เช่น รู้สึกมีแรงบันดาลใจ มีความหวัง พอใจ หรือแม้กระทั่งความรัก ความรู้สึกเหล่านี้ จะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข เพลิดเพลินกับชีวิต  ถึงแม้บางสถานะการณ์จะทำให้เรารู้สึกบวกได้ยากมากๆ 

ให้ลองค้นหาตัวเองดูว่า คุณได้ใช้ทักษะและจุดแข็งตัวเองในอาชีพได้เพียงพอ เต็มที่รึยัง

จากนั้น อะไรที่สร้างอารมณ์เชิงบวกให้คุณ ลองคิดย้อนกลับไปณ อารมณ์ โมเม้นท์นั้น และจำความรู้สึกดีๆที่เป็นบวกเอาไว้ เอามาใช้นึกถึงเวลาที่คุณกำลังจะหลุดจากอารมณ์ที่เป็นบวก

E = Engagement ไหลไปกับการกระทำ

การทำอะไรก็ตามที่จะทำให้คุณไหลลื่นไปในช่วงเวลานั้น ต่อการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือโปรเจคนอกเวลาที่คุณอาจจะทำอย่างดำดิ่ง ไหลลื่นไปจนลืมทุกๆอย่าง เช่นคุณอาจจะเล่นกีต้าร์ จนลืมวันลืมคืน

หรือ ออกกำลังอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

R = Ralationship  มิตรภาพที่ต้องใส่ใจ

การสร้างความสัมพันธ์กับรอบตัว การผูกพันกับคนที่คุณมีสัมพันธ์ด้วย ต้องให้เป็นทางบวกเสมอ จะทำให้มีความสุขมากกว่ามีความสัมพันธ์ในทางลบ

ถ้าใครยังมีความสัมพันธ์ด้านลบอยู่ต้องหาทาปรับ ให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน คนรัก ครอบครัว ให้เป็นบวกเพื่อลดความย่ำแย่ในความรู้สึก

 

M = Meaning ความหมายของชีวิต

คือ ความหมายที่ที่หมายถึง ความหมายที่เรามีต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อสังคม คุณค่าในการทำงาน แต่ยังไม่รวมไปถึงชีวิตส่วนตัว เช่่นการเป็นจิตอาสา ซึ่งเป็นการเติมความหมายและสร้างความสุขเบิกบานใจให้ด้วย

A = Accomplishment การบรรจุเป้าหมาย

การประสบความสำเร็จที่ไม่จำเป็นต้องได้รางวัล โทรฟี่ หรือ โล่ห์รางวัล แต่รวมถึงการได้พัฒนาตนเอง ให้เกิดทักษะทั้งเป็นเรื่องการreskill หรือ upskill ก็ได้ และยังรวมถึงการถึงเป้าหมายในชีวิตด้วย

และยังมีโมเดลแห่งความสุขของ อลัน ครูเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์คนดังของโลกที่บอกว่า ความสุขไม่ยึดโยงการการเพิ่มขึ้นของรายได้ ที่ค่อนข้างจะสวนทางทฤษฏีทางเศรษฐศาสตร์ทั่วๆไป ที่บอกไว้ว่า

ถ้าอัตราการขึ้นของค่าแรงสูงขึ้น จะทำให้เกิดการว่างงานมากขึ้น แต่อลันและ เพื่อนนักเศรษศศาตร์จากเบิร์กลีย์ (ฺเดวิด คาร์ค จาก Berkeley) ได้ทำงานวิจัยว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะส่งผลทำให้อัตราการว่างงานของพนักงานที่มีค่าแรงต่ำมากขึ้นหรือไม่ เพื่อตอบคำถามว่าถ้าค่าแรงขึ้น เหล่าบรรดาพนักงานจะตกงานหรือไม่

สรุป การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่สามารถทำให้อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นได้แต่อย่างใด เป็นเพียงความรู้สึกเท่านั้น

วันนี้ไปจับจ่ายซึือของ แล้ว วันพรุ่งนี้วันตรุษจีน 

มีความสุขกันทุกขณะจิต คิดเป็นบวกไว้นะครับ

NAT LOVE PEOPLE

ซินแส NLP I ธรรมรัตน์ บุญสาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้