ความสุขไม่เกี่ยวกับการที่คุณได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่คือความเพลิดเพลินที่คุณมีตอนนี้

Last updated: 5 ก.ค. 2566  |  207 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสุขไม่เกี่ยวกับการที่คุณได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ.

ความสุขไม่เกี่ยวกับการที่คุณได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่คือความเพลิดเพลินที่คุณมีตอนนี้
เหมือนบางครั้งที่คุณดื่มด่ำกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าแบบไม่ลืมหู ลืมตา ความรู้สึกในโมเม้นท์นั่นแหละ
ที่เรียกกว่า สภาวะโฟล หรือภาวะลื่นไหล แล้วภาวะลื่นไหล หรือ flow state  นี้มีความหมายอะไรกับเรา
ภาวะลื่นไหล หรือโฟลวสเตรท flow state คือการที่คนๆหนึ่ง มีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมที่อยู่ตรงหน้า อย่างเพลิดเพลินเต็มที่ จนลืมกิน ลืมนอน มักเกิดกับสิ่งที่เราทำบางอย่างที่ชอบ และถนัด จนเชียวชาญมากๆ โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
เช่น ขณะที่เราทำการสร้างสรรค์งานต่างๆ เช่น งานเขียน หนังสือ บทความ แต่งเพลง ศิลปะ โดยไม่หิว ไม่เหน็ดเหนื่อยหรือง่วงนอน ไม่เหน็ดเหนื่อย โดยมีเงื่อนไขที่ทำให้ flow state เกิดขึ้น
ตามทฤษฎีของนักจิตวิทยาชาวฮังการี นาย Mihaly Csikszentmihalyi (มิฮาลี ชิคเซนมิฮาย) ที่จะต้องมีปัจจัยคือ 1. ต้องมีเป้าหมาย และกระบวนการในการทำงานที่ชัดและเคลียร์ ซึ่งปัจจัยนี้จะทำให้ทิศทางของเป้าหมาย มีรากฐานและทิศทางที่ชัดเจน ( A Clear set of goals and progress)  2. น้อมรับคำแนะนำ ฟีดแบค ผลลัพธ์ ที่ชัดเจนและทันท่วงที ซึ่งจะช่วยใกปรับเปลี่ยนได้ทันที เพื่อประสิทธิภาพและสภาวะ flow (Clear and immediate feedback) 3.ต้องมีความสมดุลเช่นเดียวกับหลักฮวงจุ้ยฮีลลิ่ง แบบหยินกันหยาง คือ ต้องรักษาสมดุลระหว่างทักษะของสกีลที่มี กับความท้าทาย หรือความยาก ง่ายของงาน ซึ่งต้องมีความมั่นใจในตัวเองที่จะทำให้สำเร็จดั่งเป้าหมาย
สรุป เรื่องของความสุข ไม่เกี่ยวอะไรกับสิ่งที่คุณต้องการเลย ไม่ว่าคุณจะไม่หรือไม่ได้สิ่งนั้น แต่สภาวะลื่นไหลนี้แหละ ที่คือความเพลิดเพลินที่คุณมีอยู่จะส่งผลให้คุณประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย แบบมีความสุขระหว่างทาง ไม่ใช่ถึงปลายทางแล้วค่อยมีความสุข
#ทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์
#ภาวะลื่นไหล
#Short-cut to Good Life
#wealthdécor
#fengshuihealing
 
Wealth décor – fengshui healing
ทางลัดสู่ชีวิตดี๊ดีย์ [Short-cut to Good Life]
อาจารย์ณัฐ ธรรมรัตน์ Master Nat Thamarat
088-865-6166, 0807826282
Line ID: @fengshuihealing
Facebook: @wealthdecorfengshui
www.wealthdecor.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้